<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Thực và Ảo
Tác giả: Phạm Mạnh Tuấn

 

Thực và Ảo

Phạm Mạnh Tuấn Mùa Lễ Tạ Ơn 2023.

          Hôm qua trong lúc bà xã lục đục làm món mì cua, thấy thiếu mấy cọng ngò tôi tình nguyện đi mua. Để nhanh tôi đến căn chợ nhỏ trên đường Story (San Jose). Khi ra trả tiền đứng trước tôi là một chị xồn xồn, chị ta chỉ một lọ thuốc nam trong chứa những viên đen đen hỏi người tính tiền :  “Thuốc này chữa gì vậy chị ?”.   “À chữa cao máu, cao mỡ”.  Chị xồn xồn có vẻ thất vọng :  “Vậy có chữa tiểu đường không ?”.  Chị bán hàng sốt sắng :  “Có chứ, thuốc này chữa cả tiểu đường. Thuốc trị bá bệnh mà !”.  Chị xồn xồn không hỏi gì thêm và đã mua chai thuốc “trị bá bệnh” giá $28. Tôi thở dài ngao ngán, tại sao có thể có những người ngây thơ cả tin đến vậy !

          Buổi tối về nghĩ lại chuyện hồi chiều trong khi nhâm nhi ly rượu vang, tôi bỗng giật mình :  “Chết cha !  Hình như mình cũng đang bị lừa trong nhiều trường hợp, ngoài kia rất đông người cũng đang tin vào những giá trị ảo. Có khi cả nhân loại cũng đang bị cho vào tròng, bị xỏ mũi dẫn dắt đến nỗi không phân biệt được đâu là thật đâu là giả !”.  Và tôi thấy hiên ra trong đầu rất nhiều thí dụ :

          Trong Lĩnh Vực Hội Họa

          Gần đây tình cờ tôi thấy đăng trên mạng điện tử bài “Những bức tranh đắt giá nhất thế giới”, khởi đầu với bức tranh Mona Lisa của Leonardo da Vinci. Bức tranh nổi tiếng nhất thế giới này làm tôi liên tưởng đến thời gian trong quân trường sau “Mùa Hè Đỏ Lửa” 1972. Lúc đó tôi đang làm báo ra trường (là trưởng ban báo chí Đại Đội 726/ Tiểu Đoàn-2), giúp tôi có NB (Cao học Báo Chí Vạn Hạnh) và Thượng tọa (năm cuối Kiến Trúc), một bữa hai tên này ngắm nghía bức tranh Mona Lisa rồi đưa ra nhận xét :  “Nàng này rất . . . xui !”.  Tôi ngạc nhiên hỏi : “Tại sao ?”.   Hai tên quay lại ngắm nghía tôi một hồi rồi phán :  “Tướng mày còn thư sinh quá, chắc chưa biết sự đời là cái chi chi, không thể nói được”.

          Vì hai thằng bạn không chịu bật mí tôi phải một mình tìm hiểu. Sau nhiều lần ngó tới ngó lui tôi mới tá hỏa :  “Thôi tiêu rồi !  Nàng Mona Lisa nổi tiếng và đắt giá nhất thế giới lại không hề có lông mày !”.  Không trách mấy thằng bạn tôi suy đoán lung tung rồi phê rằng nàng ta xui.

          * Hay bức tranh Xanh-Tím-Đỏ (Violet, Green and Red) vẽ bởi Mark Rothko.

          Bức tranh đã chẳng thấy đẹp chỗ nào, nó còn xấu đến nỗi chắc chắn tôi không dám treo trong nhà. Vậy mà bức tranh này được bán ra vào tháng 8 năm 2014 với giá $230 triệu (tương đương $310 triệu năm nay).

          * Rồi những bức tranh đắt giá nhất của Picasso, nhiều bức xấu hơn tranh thằng cháu ngoại 10 tuổi của tôi vẽ.

          Thí dụ bức “Người phụ nữ ngồi gần cửa sổ” (Femme assise près d’une fenêtre)- Bán ra với giá $103.4 triệu (5/2020).

          Trong lĩnh vưc hội họa chắc vì tôi (như đa số dân chúng) không biết thưởng thức nghệ thuật, thấy người ta khen đẹp mình không dám chê xấu. Nay xin sang lĩnh vực khác, về xã hội như :

          Việc Thờ Quan Công.

          Hồi còn là sinh viên, tôi tình cờ gặp một nàng Việt gốc Tầu tại hồ tắm Chi Lăng. Nàng ta mặt mũi trung bình nhưng thân hình không chê vào đâu được, như văn hào Nguyễn Du diễn tả :  “Rõ ràng trong ngọc trắng ngà / Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên”. Sau khi lẽo đẽo bám đuôi cả tuần nàng cho tôi giữ khăn tắm và mời về nhà chơi. Vừa vào nhà tôi thấy ngay bàn thờ Quan Công chình ình trong phòng khách. Thấy tôi chăm chú ngắm nàng nhắc :  “Anh vái đi.” Lúc đó còn trẻ rất hiếu thắng, tôi nhăn mặt nói ý nghĩ của mình :

          -  Tại sao lại thờ ông Quan Công ?  Ông này thời Tam quốc bên xứ em, văn không bằng Tào Thực, võ không bằng Lữ Bố, oai không bằng Triệu Tử Long, mưu lược không bằng Khổng Minh. Đã vậy còn mang trọng tội vi quân pháp vì thả Tào Tháo. Chưa kể vì tự cao tự đại làm mất đất chiến lược Kinh Châu . . . Người như vậy không lên án thì thôi, mắc mớ gì mà thờ ?!

          Hăng say nói, lúc ngưng tôi mới để ý khuôn mặt nàng ta từ đỏ đã biến thành tái mét. Cô gái hét :  “Ra ngay !  Cút đi !  Quẩn khai . . .”. Nàng còn liệng giỏ đồ tắm về phía tôi, miệng tiếp tục hét tiếng Tầu, tuy không hiểu nhưng tôi đoán nó chẳng lịch sự và sạch sẽ gì.  

          Lĩnh Vực Chính Trị

          Như bên Trung Hoa lục địa. Giáo chủ ma giáo họ Tập người vừa sửa cương lĩnh để trở thành “thiên thu vạn tải - nhất thống giang hồ” – Qua kỳ bầu cử Chủ Tịch nước mới đây (10/3/2023) đã đạt được . . . 100% số phiếu của các đại diện (tương đương cử tri đoàn của Mỹ). Tại sao có thể vậy, thậm chí một phiếu trắng cũng không có. Tổng số phiếu 2,952, giáo chủ đạt được 2,952 !  Hết sức khó tin. Dân Tầu cộng đoàn kết đến vô lý hay vì sợ hãi đến vậy [1]  

          Bên Bắc Hàn – Bạo chúa họ Ủn cũng vậy, cuộc bầu cử nào cũng đạt được 100%. Bộ tất cả dân Bắc Hàn đều tôn sùng bạo chúa, người đã giết anh và nhất là giết chú tàn nhẫn không thua hoàng đế Nero Caesar thời La Mã ?  Không lẽ dân Bắc Hàn muốn sống dưới chế độ độc tài, toàn trị, tàn ác của cha con nhà họ Ủn mãi sao ?

          Rồi Chuyện Bên Nga – Tuy nước này trên danh nghĩa đã không còn là Cộng sản nhưng Hoàng đế Putin, người bị phương Tây mệnh danh “Quân vương Khát máu”, đã hết sức ma mãnh cho sửa đổi hiến pháp liên tục để được trị vì nước Nga hoài.

          Tổng Thống Putin lần đầu tiên được bầu làm tổng thống vào năm 2000, tái đắc cử vào năm 2004, năm 2012 và một lần nữa vào năm 2018. Nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024, nhưng do những sửa đổi hiến pháp sẽ cho phép ông ở lại cai trị thêm . . . 12 năm nữa !  Xem ra Putin cũng muốn bắt chước Giáo chủ Ma giáo họ Tập “thiên thu vạn tải - nhất thống giang hồ” !  Ấy vậy mà dân Nga vẫn ủng hộ Putin, tỉ lệ đến 80%. [2] Ngay cả khi cuộc chiến đẫm máu, không có hy vọng thắng tại Ukraine. Thế là thế nào ? ! 

________________________________

          Chuyện “Thực” và “Ảo” nhiều vô số kể, viết hoài không thể hết, nhưng bài đã khá dài xin hẹn dịp tới viết về những chuyện nơi quê nhà và nước Mỹ. Mong nhận được những góp ý của qúy vị.

          Kính chúc mọi người an lành, khỏe mạnh, vui vẻ trong Mùa Tạ Ơn.

          Phạm Mạnh TuấnMùa Lễ Tạ Ơn 2023.

 

 

 

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Hội thảo về chiến tranh Việt Nam tại Đại học Columbia New York
Chính Con Người Đẻ Ra Thượng Đế ! ! !
Trả Lời Bạn Đọc CỌP ĐEN - Tại Sao Giêsu Bị Giết ?
Thông Tin Về Nữ Nhà Báo Nga Dũng Cảm . . . .
Một trăm năm tạp chí phổ biến khoa học đầu tiên của Việt Nam
“thời thế thế thời”
Cảnh sát gốc Việt lao xuống ao băng cứu người, nhận huân chương Carnegie
Ông Đại Sứ và Ông Tổng Thống : Nhìn lại . . . .
Tuyên bố chung về Đối thoại Bộ trưởng 2+2 thường niên Ấn Độ-Mỹ lần thứ 5
Lực Lượng Tấn Công Của Hàng Không Mẫu Hạm Thả Neo ; Coi Thường Chế Độ Biden !
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3149017
Có -594 Khách Đang Online